งานวิจัยระดับปฐมวัย


การช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่รู้คำศัพท์น้อยในการอ่านหนังสือ ผลที่ได้จากการอ่านจากข้อความปกติและการอ่านเป็นประโยค

New-Magic-font-b-Drawing-b-font-Board-Children-Water-Aquadoodle-Play-Mat-Learning-Education-Toys

   เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอนภาษาในเด็กปฐมวัย เพื่อตรวจสอบผลจากการอ่านนิทานของเด็กปฐมวัยที่รู้และเข้าใจคำศัพท์ได้จำนวนน้อยคำ ผลการวิจัยพบว่าเด็กจะได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการอ่านนิทาน ทั้งความบันเทิง ความสนุกสนานเพลิดเพลิน สร้างจินตนาการ การมีส่วนร่วมในนิทาน มากกว่าการอ่านหนังสือปกติ ผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่าเด็กที่รู้คำศัพท์น้อยจะสามารถเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ที่ใช้ร่วมกันจากการอ่านหนังสือนิทาน ทำการวิจัยโดย : Anne C Hargrave, และ Monique S?n?chal จากเว็บไซต์ : sciencedirect.com พัฒนาเว็บไซต์โดย : 2000 Elsevier Science Inc.   http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0885200699000381 Read More »



การมีส่วนร่วมในการศึกษาของเด็กปฐมวัยจากผู้ปกครอง ที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม

kid

  เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการศึกษาของเด็กปฐมวัย จากการศึกษาพบว่า ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาของเด็กมากขึ้น และพบว่ามีความสัมพันธ์ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กปฐมวัยสูงขึ้นทำการวิจัยโดย : Carol S. Huntsinger และ Paul E. Jose จากเว็บไซต์ : sciencedirect.com พัฒนาเว็บไซต์โดย : 2009 Elsevier Inc   http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0885200609000453   Read More »



รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่และความสัมพันธ์การปรับพฤติกรรมภายนอกและภายในของเด็ก

k

  เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการปรับตัวของเด็กจากวิธีการเลี้ยงดูลูกในแต่ละวิธีของพ่อและแม่ จากการศึกษาพบว่า มีความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเลี้ยงดูกับพฤติกรรมและผลที่เกิดจากการเลี้ยงดูลูกแต่ละวิธี เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการแสดงออกที่แตกต่างกัน ทำการวิจัยโดย : Christina M. Rinaldi และ Nina Howe จากเว็บไซต์ : sciencedirect.com พัฒนาเว็บไซต์โดย : 2011 Elsevier Inc.   http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0885200611000627 Read More »



การควบคุมอารมณ์และการควบคุมความสนใจของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลกับความสัมพันธ์ของผู้เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็ก

kids-reading-book

    เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาถึงการอบรมเลี้ยงดู ว่ามีอิทธิพลต่อการพัฒนาการควบคุมอารมณ์และการควบคุมความสนใจในเด็กปฐมวัยอย่างไร ผลการวิจัยพบว่า ความเครียดทางอารมณ์ของผู้ปกครองจะเกิดปฏิกิริยาเชิงลบมากที่สุด โดยเฉพาะทักษะการควบคุมอารมณ์ ขณะที่การสนับสนุนของผู้ปกครองในทางบวก จะสนับสนุนทักษะการเรียนรู้และพัฒนาทางภาษาของเด็กปฐมวัยและทักษะการควบคุมความสนใจของเด็กปฐมวัยได้ดี ทำการวิจัยโดย : Erin Mathis และ Karen Bierman จากเว็บไซต์ : files.eric.ed.gov Read More »



ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมที่บ้านและศูนย์ติดตามดูแลคุณภาพเด็กด้านการใช้ภาษา การติดต่อสื่อสารและความสามารถในการอ่านออกเขียนได้

5495738902_4258a1965c_b

   เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาสภาพแวดล้อม ว่าส่งผลต่อการเรียนรู้ด้านภาษาของเด็กปฐมวัยหรือไม่ ผลการวิจัยพบว่า สภาพแวดล้อมที่บ้านมีความสัมพันธ์เชิงบวก มีผลต่อคุณภาพ การรับรู้ด้านภาษา ของเด็กปฐมวัย ทำการวิจัยโดย : Ana Isabel Pinto, Manuela Pessanha และ Cecilia Aguiar จากเว็บไซต์ : sciencedirect.com พัฒนาเว็บไซต์โดย : 2012 Elsevier Inc. Read More »



วิธีการสอนจากการเล่น : คำแนะนำในการพัฒนาการเรียนรู้อย่างยั่งยืนในเด็กปฐมวัย

preschool-games-for-kids

     เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอน ในระดับปฐมวัย เพื่อทำความเข้าใจในรูปแบบการสอนด้วยวิธีการเล่น และนำไปบูรณาการกับวิธีการสอนให้เกิดวิธีการที่ดีที่สุดในการเรียนรู้อย่างยั่งยืนในเด็กปฐมวัย ผลการวิจัยพบว่า การเล่นเป็นการสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กให้เกิดการเรียนรู้จากพื้นฐานจนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งได้ ทำการวิจัยโดย : Susan Edwards และ Amy Cutter-Mackenzie จากเว็บไซต์ : link.springer.com พัฒนาเว็บไซต์โดย : Springer, Part of Springer Science Business Media Read More »



วิธีการดูแลเด็กปฐมวัยและผลกระทบต่อการพัฒนาองค์ความรู้จากโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย

88411-Royalty-Free-RF-Clipart-Illustration-Of-Three-Diverse-School-Children-Holding-Up-Their-Drawings-In-Art-Class

เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอน ในระดับปฐมวัย เพื่อสำรวจการพัฒนาองค์ความรู้ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการศึกษาด้วยโปรแกรมการเรียนรู้และเด็กปฐมวัยที่ไม่ได้เข้าโปรแกรมการเรียนรู้ จากการวิจัยพบว่า โปรแกรมการศึกษาสามารถสร้างความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนสามารถสร้างเสริมความสามารถ สติปัญญาและด้านสังคม  ทำการวิจัยโดย : Kaspar Burger จากเว็บไซต์ : sciencedirect.com Read More »



มุมมองของผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลนำร่อง

school-kid-no-play

  เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอน ในระดับปฐมวัย เพื่อสำรวจความเข้าใจของผู้ปกครองเกี่ยวกับการสอนแบบเตรียมความพร้อม ว่าส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอย่างไร ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองมีความคิดเห็นว่าการสอนแบบเตรียมความพร้อม มีความเหมาะสมตามรากฐานของการพัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทำการวิจัยโดย : Susan Recchia และ Dana Frantz Bentley จากเว็บไซต์ : Early childhood research and practice พัฒนาเว็บไซต์โดย : University of Illinois at Urbana-Champaign College of Education Early Childhood and Parenting Collaborative Read More »